ตัดนม_aimeplus

การตัดนม จากหญิงเป็นชาย ดูแลยากแค่ไหน

ศัลยกรรมตัดหน้าอก(ทอม)

การตัดนมออก เป็นการตัดสินใจเพียงครั้งเดียว ไม่สามารถเสริมกลับมาได้อีก เนื่องจากเนื้อช่วงอกไม่มีพื้นที่ให้เสริมอีกแล้ว ต้องรีเช็กตัวเองก่อนตัดสินใจผ่าตัดเอาเต้านมออก ว่าลางานเพื่อพักฟื้นตัวเองได้นานแค่ไหน  และต้องดูแลตัวเอง ห้ามยกของหนักในช่วง 3-6 เดือน เตรียมความพร้อมของก่อนและหลังผ่าตัดนม

การดูแลหลังผ่าตัดนม

หลังจากผ่าตัดแล้วดูแลตัวเองไม่ยากเลยครับ มีแค่ 1-2 วันแรกเท่านั้นที่ต้องให้คนอื่นมาช่วยดูแล  พวกหยิบของเองหรือทำกับข้าวเอง พอหลังจากนั้นก็อยู่คนเดียวได้เลย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามปกติ  อาบน้ำ กินข้าว ได้ตามปกติ  บอกได้เลยว่าแผลหายเร็ว  พักฟื้นใช้เวลาน้อยมาก  ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดไว้เลย สำหรับความรู้สักหลังจากการทำการผ่าตัดเต้านมออกแล้วนั้น  รู้สึกมั่นใจมากขึ้น  ใส่เสื้อผ้าก็ไม่ต้องกังวลเรื่องหน้าอกอีกต่อไป  หลังทำยังไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างเต็มที่  ยกของหนัก ๆ หรือว่ายืดตัว  ต้องรอประมาณ 3-6 เดือน ให้แผลเข้าที่เสียก่อน  เรื่องอื่นๆ ก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

ตัดนม_aimeplus

การผ่าตัดหน้าอก ตัดนม ต้องผ่าตัดก่อนดีหรือเทคฮอร์โมนก่อนดี

การผ่าตัดนมสำหรับกลุ่มที่กำลังจะข้ามเพศจากเพศหญิงไปเป็นเพศชายนั้น ควรผ่าตัดนมก่อนดีหรือควรเทคฮอร์โมนก่อนอันไหนจะดีกว่ากัน  วันนี้ผมมีคำตอบให้ครับ พูดถึงในแง่ของผลการรักษา เรียกว่าผลของมันแทบจะไม่ต่างกันมากนัก

  • ตัดนมก่อนเทคฮอร์โมน ทำให้มีความเป็นผู้ชายมากขึ้นเพราะไม่มีหน้าอก แต่เสียง โครงหน้า ขน หนวด หรือว่าผิวพรรณจะยังเป็นผู้หญิงอยู่ และเมื่อเริ่มเทคฮอร์โมน เสียงก็จะเริ่มแตก โครงหน้า หนวดเขา และขนก็จะมา  ทำให้มีลักษณะเหมือนผู้ชายอย่างเห็นได้ชัด
  • เทคฮอร์โมนก่อนผ่าตัดนม เสียงที่เริ่มแตก หนวดที่เริ่มขึ้น โครงหน้าที่เริ่มเปลี่ยน ทำให้เริ่มเหมือนผู้ชายทั้งที่ยังมีหน้าอกอยู่ เมื่อจะเข้ารับการผ่า ตัดนม จำเป็นที่จะต้องหยุดฮอร์โมน แต่ละคนระยะเวลาที่หยุดฮอร์โมนไม่เท่ากัน และทำให้บางคนกลับมามีประจำเดือนอีกรอบ หรือกลับมามีลักษณะเป็นผู้หญิงอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ไม่ได้เป็นเหมือนกันทุกคน

การเทคฮอร์โมนจะทำให้เต้านมมีขนาดเล็กลงจริงหรือไม่ เนื้อนมยังเท่าเดิม  แต่ฐษนอกจะกว้างขึ้น หน้าอกแตกพานเพราะฮอร์โมนเพศชาย ถ้าคนผอมหน้าอกเล็ก เมื่อเล่นกล้าม หน้าอกก็จะดูเหมือนอกผู้ชายมากยิ่งขึ้น  แต่ถ้าหน้าอกใหญ่ ตัวใหญ่ แล้วไม่ออกกำลังกาย  หน้าอกก็ยังใหญ่อยู่ดี  ไม่ได้ทำให้หน้าอกเล็กลงเลยแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับขนาดของหน้าอกของเราด้วย